5 thực phẩm có thể gây hại cho răng của bạn

rang-xin-mau

Thực phẩm và đồ uống bạn đưa vào chế độ ăn uống đều ảnh hưởng đến răng và nướu của bạn. Một số loại thực phẩm và đồ uống thúc đẩy răng và nướu khỏe mạnh, những loại khác có thể dẫn đến sâu răng, xói mòn và phát triển bệnh răng miệng. Bài viết này cùng Nha khoa  Vân Anh đề cập đến 5 loại thực phẩm và đồ uống có thể làm hỏng răng của bạn.

Lyuba Burakova/Stocksy United

1. Nước ngọt và đồ uống có đường

Đồ uống có đường như soda, nước ngọt, cà phê có đường và nước tăng lực có nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe. Chúng thúc đẩy bệnh tim mạch, tăng cân, kháng insulin và hơn thế nữa.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi đồ uống có đường cũng có hại cho răng và nướu của bạn.

Những đồ uống này ảnh hưởng đến răng của bạn theo hai cách có hại: Chúng có tính axit và cung cấp nhiên liệu cho vi khuẩn gây sâu răng. Vi khuẩn gây sâu răng, chẳng hạn như Streptococcus mutans, ăn đường và tạo ra axit khử khoáng hoặc phá vỡ men răng.

Vì vậy, đồ uống có tính axit, có đường như cola, pesi… mang lại một cú đấm mạnh cho răng của bạn. Chúng không chỉ có tính axit tự nhiên mà còn dẫn đến sản sinh axit nhiều hơn, gây xói mòn răng.

Vì lý do này, tốt nhất bạn nên tránh hoặc hạn chế đồ uống có đường, có tính axit càng nhiều càng tốt.

2. Đường, kẹo

Như đã đề cập ở trên, đường nuôi vi khuẩn có hại trong miệng của bạn, dẫn đến sản sinh axit phá vỡ men răng.

Đây là lý do tại sao lượng đường bổ sung trong chế độ ăn uống được coi là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với sâu răng

Hãy nhớ rằng đường tự nhiên có trong thực phẩm như trái cây và các sản phẩm từ sữa không được chứng minh là góp phần đáng kể vào việc gây sâu răng. Do các nguồn đường tự nhiên cung cấp các hợp chất bảo vệ, như chất xơ và khoáng chất, đồng thời kích thích dòng chảy nước bọt trong miệng, giúp bảo vệ răng và nướu

Mặt khác, các loại đường bổ sung như xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao và đường ăn có thể góp phần đáng kể vào sự phát triển của sâu răng và sức khỏe răng miệng kém.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em và người lớn có chế độ ăn nhiều đường bổ sung có nguy cơ sâu răng và bệnh nướu răng cao hơn đáng kể.

Ngậm kẹo như kẹo mút, caramel và kẹo ngậm có đường là một trong những điều tồi tệ nhất bạn có thể làm cho răng của mình. Việc này làm tăng thời gian răng tiếp xúc với đường, đây là yếu tố chính dẫn đến sự phát triển của sâu răng

Ăn nhiều đường bổ sung cũng có thể gây hại cho nướu răng của bạn bằng cách góp phần làm tăng tình trạng viêm và stress oxy hóa , có thể làm hỏng mô nướu

3. Ngũ cốc có đường và đồ ngọt nướng

Nhiều người bắt đầu ngày mới với một bát ngũ cốc có đường hoặc một chiếc bánh rán phủ đá.

Những lựa chọn thực phẩm này không chỉ khiến bạn cảm thấy đói trong một giờ hoặc lâu hơn do thiếu protein và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, mà những thực phẩm này còn chứa nhiều đường bổ sung và carbs tinh chế, không tốt cho răng của bạn.

Một số loại ngũ cốc và bánh nướng có đường chứa vài muỗng cà phê đường bổ sung cho mỗi khẩu phần ăn, có thể góp phần gây xói mòn răng và bệnh nướu răng.

Ngũ cốc ăn sáng chế biến sẵn và đồ ngọt làm từ ngũ cốc là một số trong những nguồn cung cấp đường bổ sung hàng đầu cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 6–19 tuổi

Nếu bạn thường xuyên tìm đến thức ăn sáng có nhiều đường bổ sung, chẳng hạn như ngũ cốc hoặc bánh ngọt ăn sáng có đường, hãy thử chuyển sang bữa sáng ít đường và bổ dưỡng hơn. Dưới đây là một số ý tưởng:

  • một bát bột yến mạch đơn giản phủ bơ hạt và quả mọng
  • trứng và trứng tráng chay với bơ

4. Nước hoa quả

Mặc dù nước ép trái cây 100% chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng uống quá thường xuyên có thể không tốt cho răng của bạn.

Nước hoa quả có tính axit và có thể làm mòn men răng. Điều này đặc biệt đúng với các loại có tính axit cao hơn như nước ép nho, cam, táo và chanh.

5. Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn, đặc biệt là đồ uống được pha thêm đường và các thành phần có tính axit sẽ không tốt cho sức khỏe răng miệng.

Sử dụng rượu được coi là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với ung thư miệng vì nó ảnh hưởng đến tính thẩm thấu của niêm mạc miệng, khiến nó dễ bị tổn thương hơn bởi các chất có khả năng thúc đẩy ung thư

Hơn nữa, rượu có thể gây khô miệng, tăng nồng độ axit trong miệng, tăng cảm giác thèm ăn các thực phẩm chế biến sẵn, ngon miệng và thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn miệng, tất cả đều có thể gây hại cho răng.

Các nghiên cứu cho thấy những người bị rối loạn sử dụng rượu có nguy cơ cao bị sâu răng, bệnh nướu răng và tổn thương nướu

Tóm lại

Chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng của bạn có nghĩa là hạn chế hoặc tránh một số loại thực phẩm và đồ uống. Những ví dụ bao gồm:

  • Nước ngọt
  • đồ uống có cồn
  • đá bật gốc trái cây có tính axit
  • kẹo
  • ngũ cốc ăn sáng có đường

Những thực phẩm và đồ uống này có thể làm tăng nguy cơ sâu răng, bệnh nướu răng, răng sứt mẻ và thậm chí là các bệnh như ung thư miệng.

Để tăng cường sức khỏe răng miệng tối ưu và bảo vệ răng của bạn, hãy tránh hoặc giảm lượng thức ăn và đồ uống được liệt kê ở trên. Thay vào đó, hãy cân nhắc việc tuân theo một chế độ ăn uống giàu thực phẩm dinh dưỡng.

Nếu bạn có thắc mắc gì, hãy liên hệ với Nha khoa Vân Anh để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Thông tin liên hệ 

Hotline: 0966.645.49

Giờ làm việc: 8:00 – 18:30 tất cả các ngày trong tuần

Fanpage: https://www.facebook.com/phongkhamnhakhoavananh/

Tư vấn trực tuyến, đặt lịch hẹn: m.me/phongkhamnhakhoavananh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

​​
0838.300.666