Tại sao bạn nên nhổ răng khôn?

♦ Răng khôn là gì? Tại sao phải nhổ bỏ nó?

Răng khôn hay còn gọi là răng thứ 8 hay răng cối là chiếc răng mọc cuối cùng ở mỗi người và thường mọc khi con người ta đã bước vào lứa tuổi trưởng thành trong khoản từ 17 tới 25 tuổi. Một số ít trường hợp răng khôn sẽ mọc khi độ tuổi của họ là 30. Chiếc răng khôn sẽ mọc ở phía trong cùng của cung hàm và mỗi người sẽ có tới 4 chiếc răng khôn nằm ở 4 góc hàm trên, dưới, trái, phải. Chiếc răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, mọc theo các thế bất thường sẽ được bác sĩ chỉ định nhổ bỏ. vì nếu không nhổ bỏ để lâu sẽ dẫn tới viêm lợi, viêm nha chu, viêm mô tế bào và nghiêm trọng hơn là sẽ bị ảnh hưởng tới những chiếc răng kế cạnh gây tổn thương răng miệng.

Phần lớn răng khôn đều mọc lệch vì trên cung hàm không đủ chỗ cho tất cả 28 chiếc răng. Do không còn đủ vị trí để mọc nên khi mọc chiếc răng khôn sẽ tìm cho mình một vị trí để mọc. Thường thì sẽ là mọc ngược vào phía trong xương hàm, hay đâm thẳng về phía chiếc răng hàm số 7 ở ngay bên cạnh… Bởi kiểu mọc lên bất thường như vậy nên khi mọc răng khôn hay gây ra những biến chứng sau.

♦ Những biến chứng của mọc răng khôn

► Gây sâu răng

Răng khôn là chiếc răng mọc sau cùng và nằm trong ở vị trí trong cùng của khung hàm dẫn tới việc vệ sinh sẽ rất khó tạo cơ hội cho thức ăn đeo bám tích tụ và vi khuẩn phát triển. Sự tích tụ lâu ngày dẫn tới hậu quả sâu răng và nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ gây đau nhức kéo dài và nghiêm trọng hơn là sẽ bị nhiễm trùng.

► Các răng chen chúc nhau

Khi mọc và không còn đủ vị trí để trồi lên răng khôn sẽ lấn sang bên cạnh hoặc mọc đâm ngang vào chiếc răng kế cạnh làm các răng bên cạnh chen lấn, xô đẩy. Có thể dẫn tới tiêu xương chân răng, gây lung lay dẫn tới viêm nhiễm và mất răng.

► Viêm nướu

Sự tích tụ đồ ăn và vi khuẩn gây ra triệu chứng hôi miệng, gây viêm nướu và làm lây lan tổn thương tới những răng bên cạnh. Làm sưng nướu, gây đau đớn và đôi khi làm bệnh nhân không thể mở miệng được.bệnh viêm nướu không được điều trị kịp thời, để nó tái phát lại nhiều lần sẽ gây nguy hiểm tới các thành phần bên cạnh như má, tai, mắt…và có nguy cơ làm nguy hại tới tính mạng.

► Hủy hoại khung xương và răng xung quanh

Một triệu chứng nữa do răng khôn mọc ra cũng gây nguy hiểm nghiêm trọng không kém là răng khôn thường có khuynh hướng mọc đâm sang chiếc răng số 7 bên cạnh gây lung lay. Có thể gây tiêu xương và gây mất răng.

Biến chứng ban đầu cũng như dấu hiệu dễ nhận biết là khi răng khôn mọc chính là cảm giác đau nhức ở vị trí bên trong hàm nơi mà răng khôn sẽ mọc.

Vì những lí do đó mà những trường hợp răng khôn mọc bất thường nên việc nhổ răng khôn ra sớm khi bệnh nhân đang còn ở lứa tuổi thanh niên là cần thiết. Tránh tình trạng để răng khôn mọc kéo dài gây ra những hậu quả không đáng có.

Sự khác nhau giữa răng hàm và răng khôn >>>

Nếu bạn đang gặp những vấn đề với răng khôn, liên hệ Nha khoa Vân Anh ngay để được tư vấn miễn phí và nhổ răng kịp thời nha!

Cảm ơn các quý khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ của Nha Khoa Vân Anh.